Facebook hiện vẫn là kênh bán hàng vô cùng hiệu quả dành cho các doanh nghiệp Việt. Việc sáng tạo nội dung bài đăng bán hàng phù hợp và hay sẽ quyết định rất lớn đến tỷ lệ chuyển đổi và khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu. Dưới đây là mẫu đăng bài bán hàng online hiệu quả mà các doanh nghiệp nên tham khảo và áp dụng!
1. Nguyên nhân các bài đăng bán hàng trên Facebook kém hiệu quả
Hiện nay, kênh bán hàng online qua Facebook của các cá nhân/ doanh nghiệp đang gặp phải khá nhiều vấn đề liên quan đến mức độ tiếp cận và tỷ lệ chuyển đổi. Các bài đăng có lượt tương tác kém hoặc những bài đăng cho lead nhưng lại không thu về doanh số. Vậy nguyên nhân của những vấn đề này là gì?.
1.1. Chưa xác định đúng khách hàng mục tiêu
Chân dung khách hàng mục tiêu là điều quan trọng đầu tiên mà doanh nghiệp cần phải xác định rõ trước khi làm nội dung Marketing. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp lại bỏ qua bước nghiên cứu này. Từ đó, người bán hàng xác định sai nhân khẩu học, sở thích, thói quen mua sắm, những nỗi đau cản trở việc mua hàng của khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng. Việc không xác định đúng chân dung các tệp khách hàng dẫn đến các bài đăng bán hàng online không phù hợp, dễ lan man.
1.2. Nội dung không đúng hướng, chưa đa dạng
Content is king – đây luôn luôn là quy tắc đúng trong Marketing. Nội dung là điều quan trọng quyết định sự thành công của các chiến dịch. Lý do các bài đăng bán hàng không nhận được tương tác hay không thu về lợi nhuận là do sai hướng phát triển nội dung, chưa đa dạng cách tiếp cận đúng insight người dùng.
1.3. Chưa có sự đầu tư cân đối kênh chữ, kênh hình
Nội dung muốn thu hút được người dùng cần có sự cân đối giữa kênh chữ, kênh hình để tạo ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Chính vì vậy, việc mất cân đối giữa kênh chữ, kênh hình trong các bài đăng của doanh nghiệp là lý do khiến cho lượng tương tác kém và khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu giảm xuống đáng kể.
1.4. Vi phạm các quy định cộng đồng của Facebook
Facebook có một số quy định chung liên quan đến ngôn ngữ bài đăng, đặc biệt là các bài đăng bán hàng. Nếu không tìm hiểu kỹ về vấn đề này, các doanh nghiệp có thể sẽ vi phạm vào những quy định cộng đồng đó, làm bài viết bị giảm tương tác và thậm chí là bị chặn đăng bài.
Một số quy định cộng đồng của Facebook cơ bản nhất có liên quan đến: nội dung phản cảm, sử dụng các từ ngữ không đúng thuần phong mỹ tục, hình ảnh phản cảm, nội dung và hình ảnh có tính chất gây hại đến người xem… Trước khi xây dựng kênh Facebook để bán hàng, các doanh nghiệp nên dành thời gian tìm hiểu kỹ về những quy định chung này để tránh trường hợp vi phạm.
Hiểu rõ những nguyên nhân khiến các bài đăng bán hàng kém hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp có được định hướng phát triển bài đăng theo hướng tích cực và đem lại hiệu quả tốt hơn.
2. Cách tạo ra mẫu bài đăng bán hàng online Facebook hiệu quả?
Làm thế nào để có thể tạo ra mẫu bài đăng bán hàng online Facebook thực sự hiệu quả? Các cá nhân, doanh nghiệp hãy tìm hiểu kỹ về những hướng dẫn dưới đây của HBR nhé.
2.1. Tìm hiểu kỹ về nhu cầu của khách hàng mục tiêu
Bước quan trọng nhất của chiến dịch Marketing & Sales là tìm hiểu về nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Doanh nghiệp muốn bán được sản phẩm thì phải hiểu khách hàng thực sự muốn gì và cần gì. Đây là việc tuân theo quy tắc “bán cái bạn cần, không bán cái chúng tôi có”.
Các doanh nghiệp cần làm khảo sát, thu thập thông tin, nắm bắt tâm lý và hành vi khách hàng. Từ đó vẽ ra chân dung khách hàng và xác định nhu cầu của khách hàng mục tiêu chuẩn xác và tiến hành thực hiện các bước tiếp theo của chiến dịch.
Để có thể nghiên cứu chân dung khách hàng, các doanh nghiệp có thể áp dụng khung giá trị CANVAS. Theo khung giá trị này, doanh nghiệp cần đi sâu vào việc tìm hiểu nỗi đau của khách hàng, nắm rõ nhu cầu của khách hàng. Từ kết quả tìm hiểu đó mà đề ra chiến lược marketing bài bản và đánh đúng trọng tâm cái khách hàng cần.
2.2. Xác định đúng và chuẩn loại nội dung bài bán hàng
Xác định đúng chuẩn loại nội dung bán hàng là bước quan trọng đánh trúng vào tâm lý khách hàng và khiến họ thay đổi hành vi mua hàng. Nội dung đúng và chuẩn cần đảm bảo sự linh hoạt, đa dạng nội dung, kết hợp nhiều loại hình và luôn đảm bảo tính mới mẻ. Trong đó, các doanh nghiệp có thể áp dụng quy tắc ngón tay cái.
-
80% sẽ là nội dung liên quan đến hướng dẫn hữu ích, chia sẻ kinh nghiệm, khảo khát, minigame…
-
20% là bán hàng, giới thiệu trực tiếp sản phẩm.
80% bài trên nhằm mục đích thu hút, đánh vào tâm lý tìm hiểu kiến thức về sản phẩm. Sau khi đã thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng, 20% bài giới thiệu trực tiếp sản phẩm sẽ quyết định khách hàng lựa chọn mua sản phẩm.
2.3. Kết hợp hiệu quả kênh hình, video và kênh chữ
Không nên chỉ đơn thuần cung cấp bài đăng qua kênh chữ nhàm chán, các doanh nghiệp cần kết hợp cả kênh hình ảnh, video và kênh chữ để tạo ấn tượng mạnh mẽ cho khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi. Theo những nghiên cứu về hành vi người dùng, 2 – 3s đầu tiên sẽ quyết định người dùng có dừng lại và theo dõi kỹ bài viết hay không. Chính vì thế, ấn tượng ban đầu là vô cùng quan trọng.
Để tạo được ấn tượng với khách hàng, các doanh nghiệp nên xây dựng các bài viết chứa chữ, hình ảnh và video ngắn. Hiện nay, Facebook Reel là kênh cực kỳ hữu ích để đăng nội dung short dạng chia sẻ kinh nghiệm, review sản phẩm hiệu quả, thu hút người dùng.
Nghiên cứu cho thấy, 1 landing page xây dựng theo hướng video có thể nâng tỷ lệ chuyển đổi lên đến 80%, email có đính kèm video, có thể đạt 200% – 300% lượt click xem.
2.4. Đảm bảo yếu tố ngắn gọn súc tích
Khác với bài đăng trên website, nội dung trên Facebook cần sự ngắn gọn và đánh đúng trọng tâm. Dung lượng tốt nhất cho 1 bài đăng trên Facebook là dưới 300 từ. Mục tiêu chính quan trọng đó là đánh vào tâm lý khách hàng, bằng những cú hick thật mạnh. Các doanh nghiệp có thể tham khảo công thức đơn giản nhất là:
-
Khách hàng đang gặp khó khăn, vấn đề nào?
-
Tại sao khách hàng không giải quyết được vấn đề đó?
-
Tại sao sản phẩm/dịch vụ này lại làm được điều đó?
-
Hiệu quả như thế nào?
-
Call to Action
2.5. Kế hoạch tạo và đăng bài chỉn chu
Để có thể quản lý và đo lường hiệu quả bài đăng một cách chính xác và chuyên nghiệp, các doanh nghiệp cần phải làm chỉn chu ngay từ khâu lên kế hoạch nội dung. Để đảm bảo thực hiện kế hoạch thành công, doanh nghiệp cần nắm rõ được những yếu tố quan trọng khi lên kế hoạch xây dựng chiến lượng nội dung đăng bài bán hàng Facebook.
-
Xác định chủ đề, các dạng bài, cách phân bổ các dạng bài.
-
Xác định nhân sự thực hiện sáng tạo nội dung và quản trị đăng bài trên kênh.
-
Xác định thời gian, khung giờ đăng bài.
-
Thiết lập mẫu quản lý nội dung, quản lý hiệu suất.
Có kế hoạch hoàn chỉnh, thực hiện kế hoạch nghiêm túc chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả đáng mong đợi.
=> Xác định đúng khách hàng mục tiêu, phát triển nội dung đúng hướng, thực hiện kế hoạch phát triển nội dung chuẩn chỉnh và luôn đảm bảo chất lượng nội dung, chắc chắn sẽ làm nên sự thành công của chiến dịch cho doanh nghiệp!
3. Tham khảo 5+ mẫu đăng bài bán hàng online hiệu quả nhất
Dưới đây là tổng hợp 5+ mẫu bài đăng bán hàng online hiệu quả mà các doanh nghiệp nên tham khảo qua để ứng dụng vào thực tế sản phẩm của mình nhé.
3.1. Bài đăng chia sẻ nội dung kiến thức
Bài đăng chia sẻ nội dung kiến thức là lối dẫn dắt khá quen thuộc nhưng lại thu hút được sự chú ý của rất nhiều khách hàng. Đây là dạng bài cung cấp các kiến thức, các kinh nghiệm, bí quyết về một vấn đề nào đó mà khách hàng đang cần.
Ví dụ, ngành hàng làm đẹp nên áp dụng các mẫu bài đăng bán hàng online mỹ phẩm dạng chia sẻ bí quyết làm trắng da, bí quyết trị mụn… để thu hút khách hàng tiềm năng tương tác.
3.2. Bài đăng đi từ nỗi đau của khách hàng
Bài đăng với nội dung đi từ nỗi đau của khách hàng giúp khơi gợi sự đồng cảm, dẫn dắt gián tiếp tới sản phẩm. Để có thể phát triển tốt nội dung này, doanh nghiệp cần phải đi sâu tìm hiểu nỗi đau của khách hàng qua hồ sơ chân dung khách hàng.
Chủ kinh doanh có thể tham khảo cách viết nội dung đi từ nỗi đau khách hàng với công thức PAS. Cụ thể:
-
Problem (Vấn đề): Xác định vấn đề, nêu bật nỗi đau của khách hàng.
-
Agitate (Kích thích): Kích thích vấn đề, tức là bài viết cần phải làm rõ được sự nghiêm trọng của nỗi đau mà khách hàng gặp phải, khiến họ bị tác động tâm lý, phải nhanh chóng tìm ra cách giải quyết.
-
Solution (Giải pháp): Đưa ra giải pháp là sản phẩm/dịch vụ để giải quyết vấn đề mà khách hàng gặp phải.
3.3. Bài feedback
Dạng bài feedback để cách tạo dựng niềm tin, tăng độ uy tín của sản phẩm và doanh nghiệp với khách hàng. Theo nghiên cứu của PowerReviews, có hơn 99,95% khách hàng đọc review trước khi mua sắm. Theo Nielsen, 72% người dùng dùng nói rằng những bài review tích cực làm tăng mức độ tin tưởng của họ với sản phẩm. Theo Vendasta, 88% người dùng đã cho rằng các bài review có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trực tuyến của họ.
Để tăng sự uy tín, các doanh nghiệp có thể lựa chọn sử dụng feedback chân thực từ KOLs và KOCs. Theo nghiên cứu của HubSpot, có tới 17% marketer sẽ đầu tư vào Influencer Marketing và hiện nay có tới 895 thương hiệu đang sử dụng Influencer Marketing sẽ tiếp tục duy trì và tăng ngân sách đầu tư.
3.4. Bài giải trí
Dạng bài giải trí là dạng thu được khá nhiều lượng tương tác và tăng thương hiệu. Các cá nhân, doanh nghiệp nên đầu tư vào mẫu bài đăng này để làm cầu nối dẫn người dùng đến với sản phẩm. Với các dạng bài giải trí, doanh nghiệp nên tham khảo những search hot trend, từ đó có thể hình thành thêm ý tưởng phát triển cho dạng bài của mình. Nội dung chia sẻ là dạng bài giải trí về các chủ đề tình yêu, về chủ đề học tập hay những hiện tượng mạng đang nổi.
3.5. Minigame thu hút tương tác
Các minigame nhỏ sẽ giúp tăng tương tác rất khủng. Dạng bài này vừa là cách kéo tương tác vừa là cách bán hàng vừa là cách truyền thông thương hiệu hiệu quả. Để bài đăng này hiệu quả, các doanh nghiệp cần bỏ ra một ngân sách chi trả cho các giải thưởng của minigame.
Ví dụ, một doanh nghiệp cung cấp sản phẩm ứng dụng học tiếng Anh cho trẻ em từ 0 – 10 tuổi. Đối tượng khách hàng mục tiêu của họ sẽ là các bậc phụ huynh từ 25 – 40 tuổi, chủ yếu sinh sống ở thành phố, chú trọng đầu tư vào phát triển ngôn ngữ cho con.
Để có thể thu hút sự quan tâm của khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp có thể tổ chức minigame về việc show video học tiếng Anh cùng sản phẩm của doanh nghiệp. Phần quà là những vật dụng học tập, đồ chơi, bảo vệ sức khoẻ của bé. Đây là hình thức minigame vừa tăng tương tác, vừa tăng nhận diện thương hiệu, vừa thu hút được khách hàng mục tiêu và mở rộng tệp khách hàng hiệu quả.
Trên đây là toàn bộ những thông tin chia sẻ về các mẫu bài đăng bán hàng online hiệu quả nhất. Các chủ kinh doanh nên xác định hướng phát triển Marketing hiệu quả để đưa doanh nghiệp phát triển cả về thương hiệu và chất lượng dịch vụ, sản phẩm.