Marketing là một nỗ lực tập trung để đẩy thương hiệu của bạn trên nhiều nền tảng khác nhau và làm cho thương hiệu đến được với khách hàng của bạn. Khách hàng cần nghe thông điệp của bạn nhiều lần. Xây dựng thương hiệu, dịch vụ, khuyến mãi, sản phẩm, giá cả, bản in, blog, quảng cáo, nghiên cứu và phương tiện truyền thông xã hội – đều là những hình thức tiếp thị. Khi đứng trước quá nhiều sự lựa chọn, các doanh nghiệp nhỏ loay hoay không biết mình phải làm gì để đạt được hiệu quả mà lại tối ưu chi phí nhất.
Nỗi khổ về marketing của doanh nghiệp vừa và nhỏ
Hiện nay, các tổ chức doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động quảng cáo. Trong khi đó, chiến dịch quảng cáo thành công lại chính là yếu tố vô cùng quan trọng cho việc bán hàng hiệu quả. Đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhất là các Start Up, nguồn tài chính là vấn đề cực kỳ nhạy cảm và luôn được cân nhắc rất kỹ lưỡng. Làm sao để ngân sách không quá lớn mà vẫn đảm bảo được sẽ cho ra kết quả tức thì, tăng doanh số bán hàng cũng như tăng độ phủ thương hiệu? Nói tóm lại, yêu cầu của doanh nghiệp là những khoản đầu tư cho quảng cáo phải chính xác và không thể bỏ sông bỏ biển.Thực tế cho thấy, ngân sách hạn hẹp chính là một trong những nguyên nhân bó hẹp cách làm marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, không phải là khổ mà không có cách giải quyết, bởi hiện nay thị trường có đa dạng nhiều kênh quảng cáo khác nhau. Cho nên, bạn có thể lựa chọn kênh quảng cáo hiệu quả nhưng phù hợp với mình, không tốn quá nhiều chi phí.
Cách marketing hiệu quả dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
1. Tổ chức các kế hoạch hiệu quả.
Lên một kế hoạch có tổ chức là bước đầu tiên trong bất kỳ nỗ lực tiếp thị nào. Hãy bắt tay ngay vào việc lên một kế hoạch. Bắt đầu tạo chủ đề và chuyển các mục hành động vào lịch hoặc danh sách việc cần làm. Bắt đầu với quy mô nhỏ và cố gắng đạt được Tỷ suất hoàn vốn – ROI tốt cho mọi việc bạn làm. Bạn có thể tạo quảng cáo bán hàng ngắn gọn: cho mọi người biết điều gì về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ của mình trong vòng 30 giây trở xuống khiến họ quan tâm và muốn nhiều hơn? Nếu bạn đang mở một cửa hàng hoặc nhà hàng, hãy thử tổ chức một sự kiện khai trương nhỏ hoặc chỉ dành cho lời mời đến những nhân vật có thể ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của bạn trong tương lai. Dù bạn làm gì, hãy tạo ấn tượng tốt đầu tiên.
2. Tạo một trang web.
Trong thế giới công nghệ ngày nay, Google sẽ là kênh đầu tiên mà khách hàng hoặc ứng viên tiềm năng tìm đến doanh nghiệp của bạn. Chính vì vậy, bạn cần một trang web để tạo dựng niềm tin và cung cấp thông tin về doanh nghiệp cho khách hàng tiềm năng. Hãy đảm bảo trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động và nhớ yêu cầu tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Sử dụng Google Analytics để theo dõi lưu lượng truy cập vào trang web, liên hệ với các bên cung ứng giúp thông tin về doanh nghiệp của bạn vị trí hàng đầu trên các công cụ tìm kiếm. Hãy luôn luôn tự hỏi xem bạn sẽ nhận được những gì với cái giá mà bạn đã trả. Có rất nhiều dịch vụ trang web khác nhau, tùy thuộc vào các tính năng bạn cần trên trang web của mình. Để tối ưu nhất, hãy tìm đến chuyên gia trong lĩnh vực SEO.
3. Tận dụng phương tiện truyền thông xã hội.
Hãy tham gia vào mạng xã hội bởi tất cả khách hàng đều có mặt ở đó. Nếu bạn chưa sử dụng Facebook cho công việc kinh doanh của mình, hãy tạo một trang ngay hôm nay. Bạn đang bỏ lỡ để lại một cơ hội trời ban nếu không làm như vậy. Trong vài năm trở lại đây, ngày càng nhiều người lớn tuổi tham gia mạng xã hội. Họ nhận ra rằng nếu họ muốn theo kịp con cháu, bạn bè và hàng xóm, cách tốt nhất là có một tài khoản Facebook. Trên thực tế, đối tượng người lớn tuổi, hưu trí lại chính là những “đại sứ” quảng bá thương hiệu, sự kiện doanh nghiệp một cách hiệu quả mà không hề đắn đo.
4. Tạo nhận diện thương hiệu trong địa phương và thiết lập mối quan hệ trong các tổ chức kết nối doanh nhân
Hãy tìm cách để tham gia vào các phòng, hiệp hội doanh nghiệp, nhóm cộng đồng, v.v, bạn sẽ thấy đây một cách tuyệt vời để nắm bắt các đầu mối kinh doanh. Các hội nhóm sẽ cho phép bạn gặp gỡ, tạo mối liên hệ mới cũng như tăng nhận diện về thương hiệu của bạn đến mọi người. Ngoài ra bạn có thể tài trợ cho các sự kiện thể thao, sự kiện phi lợi nhuận hoặc bất cứ điều gì vì mục đích chính đáng. Việc làm này rất có ý nghĩa trong việc đưa tên tuổi của bạn ra bên ngoài với hình ảnh tích cực – một người luôn vì cộng đồng.