Xây dựng, triển khai các chiến dịch marketing là hoạt động thường xuyên của các doanh nghiệp nhằm nâng cao doanh thu, tăng độ nhận diện thương hiệu và tiếp cận thêm nhiều khách hàng. Hoạt động này được tiến hành dưới nhiều hình thức, trong đó có xây dựng kịch bản email marketing và gửi nó cho một loạt khách hàng.
Dưới đây, MBN Việt Nam sẽ cung cấp cho bạn quy trình xây dựng kịch bản gửi email giới thiệu về doanh nghiệp theo từng bước một cách chi tiết. Tìm hiểu thêm để bắt đầu chiến dịch marketing trong tương lai.
Bước 1: Gửi Email chào mừng
Gửi email chào mừng là bước đầu tiên của quy trình xây dựng kịch bản email marketing hiệu quả mà doanh nghiệp gửi đến khách hàng. Nó thường được gửi ngay người dùng tương tác với doanh nghiệp với mục đích chào mừng khách hàng. Và mang ý nghĩa quan trọng trong việc tạo ấn tượng về sự chuyên nghiệp, tận tình của doanh nghiệp và góp phần xây dựng thương hiệu thành công.
Nội dung cơ bản mà một email chào mừng cần có bao gồm:
- Thông tin cơ bản, tổng quát về công ty
- Xác nhận phương thức liên hệ mà khách hàng mong muốn, có thể đưa ra nhiều tùy chọn cho khách hàng
- Đính kèm link file credential để khách hàng có thể liên hệ và tìm hiểu thêm về doanh nghiệp cũng như sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp
- Trình bày những nội dung mà khách hàng có thể nhận được trong các email tiếp theo
- Nút kêu gọi hành động (Call – to – action, viết tắt là CTA)
- Nhắc nhở về nút hủy liên hệ để khách hàng có thể nhấp vào nếu không có nhu cầu tìm hiểu thông tin liên đến email.
Yêu cầu chung nhất của email chào mừng là sự ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu để giúp khách hàng theo dõi thuận tiện hơn. Ngoài ra, nút Call – to – action nên được đặt ở vị trí bắt mắt nhằm thu hút hành động mang tính chuyển đổi của khách hàng.
Bước 2: Gửi email trình bày case study
Thư điện tử kế tiếp trong kịch bản email marketing có mục tiêu là trình bày case study, giúp người tiêu dùng có được cái nhìn khách quan, thực tế về các sản phẩm, dịch vụ cũng như hiệu quả của nó. Đây là điều quan trọng kích thích trí tò mò của người dùng khi họ chưa biết về sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Nội dung email marketing này có thể là các video về một vài case study để khách hàng tiềm năng biết về cách vận hành, sử dụng cũng như hiệu quả mà sản phẩm của doanh nghiệp mang lại. Đây cũng là biện pháp tạo dựng lòng tin khách hàng hiệu quả.
Sau khi nhận được email trình bày case study, không ít khách hàng sẽ bị thu hút bởi những thông tin trong đó. Một phần trong số họ sẽ tìm hiểu nó trên Google. Đây là bước đệm cho việc gửi email tiếp theo: Email về sản phẩm của doanh nghiệp.
Bước 3: Gửi email về sản phẩm của doanh nghiệp
Sau khi gửi email trình bày case study, doanh nghiệp sẽ tiến hành bước tiếp theo trong kịch bản email marketing – gửi email về sản phẩm của doanh nghiệp. Nội dung chính của email này là thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Email này giúp người tiêu dùng có hiểu biết mọi mặt về sản phẩm, từ mô tả, xuất xứ, công dụng, cách dùng, giá cả,…
Bước 4: Gửi email về lợi ích khi dùng sản phẩm của doanh nghiệp
Sau khi gửi email để cung cấp thông tin chi tiết về từng sản phẩm, doanh nghiệp cần thêm một email nhằm tổng hợp những lợi ích mà người tiêu dùng nhận được khi mua, sử dụng sản phẩm của công ty và đi kèm với nó là khẩu hiệu, nút định hướng hành động. Email này sẽ mang tính chất ‘chốt đơn’, giúp khách hàng chuyển đổi.
Một vài lợi ích mà các doanh nghiệp kinh doanh online thường đưa ra trong email này là tư vấn, bảo hành, phiếu giảm giá, voucher,… khi mua hàng.
Bước 5: Gửi email chăm sóc sau bán
Sau email ở bước 4, khách hàng sẽ được chia làm 2 đối tượng: Đã mua hàng và chưa mua hàng. Với nhóm thứ nhất, doanh nghiệp tiếp tục tiến hành gửi email chăm sóc khách hàng sau bán theo kịch bản, còn nhóm thứ hai được lưu lại để xử lý trong các chiến dịch marketing sau này.
Email chăm sóc sau bán thường mang tính chất giữ tương tác. Nội dung của nó có thể là xác nhận lại đơn hàng, thời gian giao, cách sử dụng, giới thiệu sản phẩm tương tự… Những thư này được đặt thời gian để tự động gửi vào lúc thích hợp. Những email có nội dung xác nhận sẽ được gửi ngay sau khi đặt đơn hàng; Email nhắc nhở, giới thiệu sẽ được gửi sau một thời gian nhất định dựa theo chiến dịch marketing.
Bước 6: Gửi email cảm ơn
Bước cuối cùng trong kịch bản gửi email marketing là gửi email cám ơn. Email này được gửi với mục đích cảm ơn khách hàng đã tin dùng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp và giữ tương tác.
Nội dung email thường bao gồm lời cám ơn và đôi khi, doanh nghiệp cũng có thể xin các nhận xét, đánh giá từ phía khách hàng. Những feedback này sẽ là ‘công cụ’ quảng cáo khách quan, đắc lực nhất đối với các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Bên cạnh nội dung trong từng email, doanh nghiệp còn cần lưu ý về thời gian gửi email và ‘nuôi’ khách hàng tiềm năng để đạt được hiệu quả tốt nhất. Thông thường, doanh nghiệp hay ‘nuôi’ khách hàng tiềm năng theo cách này trong khoảng 14 ngày.
6 email trên là những bước cần có, quan trọng nhất trong kịch bản email marketing. Tùy vào từng đối tượng khách hàng và sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp sẽ có chiến lược marketing phù hợp.